Nhân cái vụ đặt tên truyện

Ban sáng, vừa đọc  một bài “Nói chuyện tào lao về cách đặt tên sách thời nay”. [Chính xác nên là về truyện và truyện lãng mạn Trung Quốc và Việt Nam]

Một chút cảm khái. Đột nhiên lại nhớ về tên những tác phẩm văn học kinh điển. Thế là mình cũng có bâng quơ hoài niệm về “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”, “Âm thanh và Cuồng nộ”, “Định kiến và Kiêu hãnh”. ^^

Nói ra thực ngại, những truyện trên, và rất rất nhiều tuyệt tác khác,  mình chưa từng đọc qua. Nhưng mình tin không chỉ mình, mà nhiều người cũng thế, dù rằng chưa đọc qua sách, vẫn thuộc nằm lòng tựa đề. Những cái tên đậm chất thơ và giàu hình ảnh ẩn dụ. Những cái tên có sức sống mạnh mẽ và giá trị riêng theo thời gian. ^^

Một thời đã xa.

Bây giờ văn chương không hẳn là tệ hơn, vì mục đích và nhu cầu con người đã thay đổi, nên văn chương, theo lẽ tự nhiên cũng sẽ đổi thay. Bình dị hơn, trực tiếp hơn.

Đối với mình, thứ gì càng đơn giản, càng đẹp. Nhưng với văn chương, mình vẫn thích hoa mỹ một tý, long lanh một tý, giàu hàm súc một tý. [Đừng dài lê thê là được T_T – đó là lý do mấy truyện trên vẫn chưa luyện T_T]

Hoài niệm một thời đã xa bằng những cái tên quen thuộc. ^^ À, không thể quên công đầu thuộc về những dịch giả tuyệt vời đã tạo nên những tên truyện chuyển ngữ tuyệt vời. ^^

“Những con chim ẩn mình chờ chết”

“Cuốn theo chiều gió”

“Chiến tranh và hòa bình”

“Một thời để yêu và một thời để chết”

“Đồi gió hú”

“Chùm nho uất hận”

“Hội chợ phù hoa”

“Tiếng gọi nơi hoang dã”

“Sông đông êm đềm”

“Suối nguồn”

“Chuông nguyện hồn ai”

Sao mà hay thế ^^

About blackunicorn999

Gọi tui Tiểu Hắc là được rồi. ^^
This entry was posted in Loạn Bút, Ngôn Tình. Bookmark the permalink.

16 Responses to Nhân cái vụ đặt tên truyện

  1. Thư Trang says:

    Mình thì rất ấn tượng với tên truyện “Đèn không hắt bóng” hay nhiều chỗ dich là “Vô ảnh đăng” của Watanabe Zunichi.

    • Ah, cái “Đèn không hắt bóng” mình cũng đa nghe rồi. Hay thiệt á. Nghe nó thật đìu hiu. Hay hơn “Vô ảnh đăng” nhiều. ^^
      Cám ơn bạn nhé!!!! ^^

      • Thư Trang says:

        HKL tìm đọc thử đi. Hay lắm.
        Hồi xưa mua đc trong 1 cửa hàng sách cũ. sách đúng là siêu cũ luôn, trang giấy vàng hết rồi nhưng đến bây giờ vẫn còn giữ lại làm kỉ niệm.
        Trong mấy cuốn bạn liệt kê ra thì mình chỉ mới đọc 2 cái là Những con chim ẩn mình chờ chết và Hội chợ phù hoa. Chiến tranh và hòa bình và Sông Đông êm đềm thì mình nghĩ chẳng bao giờ có dũng khí đụng đến. =)))
        Nhân nhắc đến truyện Nga, cũng nên nhắc đến Đức Mẹ mặc áo choàng lông, Cây phong non trùm khăn đỏ và Cánh buồm đỏ thắm. Mình rất thích những cái tên truyện này và cả truyện nữa. xD

  2. Lily says:

    yeah yeah, chỉ đọc cái tên thôi đã nổi hết da gà da vịt lên, sau này có thêm Mùi hương, Ai giết con chim nhại, Nếu còn có ngày mai, Phía cuối cầu vồng, … những cái tên thơ như thế, quyến rũ như thế chỉ khiến mình mất sạch tiền

  3. My says:

    đặt hộ tôi tên truyện được không?

  4. thien kieu says:

    Tôi muốn đặc một tên truyện theo chủ đề là hai người yêu nhau trên đảo hoang… nhưng không biết đặc bằng cách nào

    • Tên truyện là tinh hoa của toàn bộ truyện. Hãy tìm điểm bạn thích nhất trong truyện để làm gợi ý đặt tên. Chúc bạn tìm được tên ưng ý. 😀

  5. sweetchidfox says:

    cậu ơi,cậu có còn nhận đặt tên truyện ko ạ ?

  6. sweetchidfox says:

    cậu còn nhận đăth tên truyện ko ạ

  7. Vương Gia Linh says:

    Truyện của tớ thuộc thể loại xuyên không-cổ trang nên đặt tên thế nào ạ ? Đặt tên hộ ạ .

Leave a comment