Phản Biện bài Dịch truyện Tàu trên mạng 3

Disclaimer:

  1. Có một lý do vô cùng kinh khủng [đọc phần Siêu cấp phản đối] để tôi [xưng tôi cho nghiêm chỉnh] viết bài phản biện này, nhưng để bỏ ra thời gian và công sức để ngồi đấu đá thì là một lý do khác: VÌ TÔI KHÔNG THẤY BÀI VIẾT TẬP TRUNG VÀO VIỆC XÂY DỰNG MÀ CHỦ YẾU MANG TÍNH CHÂM BIẾM.
  2. Đúng, tôi thừa nhận mình là một đứa nhàn rỗi, có vẻ hơi “nhảm nhí”, văn phong tùy tiện nên mong bạn đọc thông cảm nếu thấy trong bài viết có gì không vừa mắt. Tôi có thể sửa, nhưng tôi thích “tá lả” thế này. ^^
  3. Không có ý định gây chiến, chỉ là bức xúc, và cần phải phản biện! ^^ Trừ phần cuối cùng hơi khác đời của tôi, còn lại tôi yêu hòa bình ghét chiến tranh ^^

Phản đối 1: Tính công kích của bài viết quá lớn!

  • Ngay dòng đầu tiên, tôi đã phản cảm với cách người viết dùng từ. “Truyện Tàu nhảm nhí” => không phản đối. ^^ Nhưng “tên tác giả và nhan đề truyện đã cho thấy tính chất thiếu i ốt cùng cực”. Tôi không biết tiếng Trung, tôi không hiểu rõ mấy tên đó nghĩa là gì, nhưng tôi không cay độc tới vậy. Tôi giả sử người viết biết tiếng Trung, rất rành nữa là khác, và người viết biết rằng mấy cái tên truyện và tên tác giả thật sự vô nghĩa, không hoa mỹ, chỉ khiến cho người viết muốn sặc, thì cũng không nên phán “thiếu I ốt cùng cực”. Nặng quá! Vả lại, tên của người ta, khi không lại túm một nắm rồi bôi nhọ. Tôi, cho dù siêu cấp nhảm, cũng không làm như thế! Các tác giả Trung Quốc xin hãy mừng rỡ vì tôi không rành tiếng Trung nên tôi không sỉ nhục các bạn. [Vỗ tay cho tôi đi :D]
  • “Trước tiên tôi khẳng định không phải là để học tập, bất chấp người dịch tuyên ngôn gì gì đi nữa. Chả có ai học được ngoại ngữ bằng cách dịch truyện tung lên mạng cho công chúng cả.” => Cái câu này bản thân nó đã quá đuối lý rồi, tôi không cần phản cái gì nữa. Người viết quy chụp cả 6 tỷ [số chính xác thì thông cảm, tôi không cập nhật] nhân khẩu trên thế giới rồi. Nếu như dịch mà không học được cái gì thì tôi giơ cờ trắng luôn.

Phản đối 2: Tinh thần xây dựng lại quá nhỏ!

  • Khi tôi đọc bài này, tôi đợi người viết phê phán việc “chôm chỉa” bản quyền. Không có! Ơn trời!
  • Tôi chờ người viết chỉ trích “văn đọc” Việt đang bị Tàu hóa. Không có! Ơn trời!
  • Tôi mong người viết đóng góp cách xây dựng một cộng đồng những người dịch truyện, biên tập truyện chuyên nghiệp hơn. Không có! Ôi trời!
  • Tôi hy vọng người viết cổ vũ độc giả đọc sách chính quy, văn chính quy. Không có! Ôi trời!

Rốt cuộc, tôi phát hiện bài viết không mang tính xây dựng, không mang tính chống đối, chỉ mang tính thông tin. Được, vậy tôi đồng ý thất vọng vì những điều tôi đang chờ. Vậy, tác giả dùng chi những từ ngữ “nặng” như vậy ở phần đầu. Tôi thà là một bài công kích thẳng thừng còn tốt hơn.

Một bài thông tin, không nên cay độc như thế!

Siêu cấp phản đối: [Đã cảnh báo, bản thân tôi rất bốc đồng, phần sau có thể khiến nhiều người phẫn nộ] Phần này tôi phản biện chung tất cả những người thích có thói quen “công kích”. Bản thân tôi cũng nằm trong số này và tôi luôn tự nhắc mình phải bước ra khỏi cái tù đó.

Có một nhóm người dùng thời gian của họ, làm việc khiến cho họ vui, và không gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Mọi việc đều êm đẹp. ^^

Có một số người [nhiều à nha!] không nằm trong nhóm đó, không hiểu cái bọn ở trên nó làm cái gì, sao tụi nó không giống mình và nhóm của mình, thế là phán “Tụi kia, nhảm nhí quá!”

Bực! >.<

Cái sở thích của tôi chẳng hại gì hòa bình thế giới cả. Dù nó nhảm, thì có liên quan gì tới bạn?

Cá nhân tôi cho rằng, người ta chỉ “công kích” khi việc gì đó “đe dọa” người ta, vì tôi tin mọi người đều tích cực làm việc, không ai rảnh mà đi khai chiến! ^^

Ai đe dọa ai? Đe dọa cái gì thì người “đủ iot” sẽ tự hiểu. ^^

Thay vì đi “liếc ngang liếc dọc” chuyện người khác, tôi sẽ nhìn thẳng vào cái niềm vui của mình, tung tăng với nó cho dù người ta có nói nó nhảm, tôi thậm chí cũng công nhận nó nhảm, tôi vẫn “không thẹn với lòng” bảo vệ cho sở thích của mình. ^^

Just do it! ^^

About blackunicorn999

Gọi tui Tiểu Hắc là được rồi. ^^
This entry was posted in Loạn Bút and tagged , . Bookmark the permalink.

10 Responses to Phản Biện bài Dịch truyện Tàu trên mạng 3

  1. Lily says:

    “Có một số người [nhiều à nha!] không nằm trong nhóm đó, không hiểu cái bọn ở trên nó làm cái gì, sao tụi nó không giống mình và nhóm của mình, thế là phán “Tụi kia, nhảm nhí quá!””
    ~> thích nhất câu này của bạn ^^ dù mình nằm ở vế nào [hình như lúc vế này, lúc vế kia thì phải XD] thì mình vẫn thích câu này của bạn kinh khủng

    • Cám ơn bạn! ^^
      Thật ra mình cũng nằm trong số công kích và bị công kích đó thôi.😀
      Nhưng đang cố gắng không “kỳ thị” người khác nữa! Chẳng có gì hay ho😀

  2. faithfair says:

    *tung bông*

    Like mạnh. =]]]]

    “Cá nhân tôi cho rằng, người ta chỉ “công kích” khi việc gì đó “đe dọa” người ta, vì tôi tin mọi người đều tích cực làm việc, không ai rảnh mà đi khai chiến!”

    Pạn Lân hỡi, chỉ sợ “người ta” thậm chí không đủ iot/can đảm/tự tin đề nhìn ra bản thân đang bị đe dọa ở phương diện nào =]]]]]]]]]]]]]] Người ta vốn là đang “thông tin” một cách đố kỵ đó nha. God bless her! (Cơ mà mình hem có tin GOD) =]]]]

  3. kid says:

    ôi, may mà có bài này của ss nên em đỡ bức xúc. em tuy chỉ là chân chuyên đi hóng và đọc tr chứ ko edit và dịch nhưng em đọc bài kia em còn nóng ngáy, nói j các ss. ng ta dịch tr thì có ảnh hưởng đến ai đâu, sao fải xoắn.

  4. Cém ơn cái bạn :)) Cứ tưởng bài này hiếu chiến quá bị ế rồi á chứ =)) =))
    Túm lại, là bức xúc quá!😀 Truyện tớ đọc, tác giả tớ thích mà cứ bị chửi te tua thế kia thì phải bênh vực😀 Mình đã đọc chùa truyện người ta thì ít nhất phải cảm khái, lên tiếng trừ bạo an dân =))

  5. À, mới phát hiện cái “không phạm pháp” hình như không ổn lắm, để chỉnh sửa lại!😀

  6. Hana, cuối cùng cũng có người viết cái phản biện.

  7. Vivi Chan says:

    \:D/ yêu bạn nhiều =]] bởi vì sao, bởi vì bạn Vivi nằm trong hàng liệt kê ví dụ của cái bài kia, cho nên rất chi là like bài của bạn =]]

  8. My says:

    like manh!!!!!
    ta thieu IOT thi mac ke ta.Nguoi beu xau ra so thich cua nguoi khac => ko tot dep gi dau.

Leave a Reply

